Trung tâm đào tạo từ xa 20 năm mang tri thức tới mọi miền mi���n

Trung tâm được thành lập ngày 24.1.1995 – cách đây vừa tròn 20 năm. Tính đến nay, Trung tâm đã cấp văn bằng cử nhân, luật sư, kỹ sư cho 140.815 người. Tổng số hoá viên đang theo học là hơn 23.000, với 17 ngành học, trải đều trên 38 tỉnh, thành, từ Kiên Giang đến Hà Tây, từ huyện biên thuỳ Ngọc Hồi (Kon Tum) - ở vùng ngã ba Đông Dương đến huyện đảo Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu)...


Có lẽ, một trong những vấn đề được đem ra bàn rất nhiều ở danh thiếp hội nghị, hội thảo, báo chí là chuyện cần hay không phát triển đào tạo seo từ xa... Dĩ nhiên, cái lý thuận thường xuyên ít hơn cái nghịch chiều, vì vậy mới phải bàn, phải "tạm dừng", "tạm nghĩ". Thế nhưng, nếu ta default rằng khi những cái được lớn hơn, vượt trội cái trái chiều, cái đáng trằn trọc để cho cuộc thế thêm tốt đẹp, thì, có lẽ, những thành công của TTĐTTX, Đại học Huế (Trung tâm), sau 20 năm không ngừng phát triển, là những điều rất đáng quan tâm...

Trung tâm được thành lập ngày 24.1.1995 – cách đây vừa tròn 20 năm. Tính đến nay, Trung tâm đã cấp bằng cử nhân, luật sư, kỹ sư cho 140.815 người. Tổng số mệnh sinh viên đang theo học là hơn 23.000, với 17 ngành học, trải đều trên 38 tỉnh, thành, từ Kiên Giang đến Hà Tây, từ huyện biên thuỳ Ngọc Hồi (Kon Tum) - ở vùng ngã ba Đông Dương đến huyện đảo Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu)...

Với phương châm đào tạo nguồn nhân công theo đề nghị phát triển của xã hội, tạo dịp cho mọi người học tập suốt đời, Trung tâm đã thi hài định: Đối tượng đào tạo cốt tử là những học viên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đang công tác tại các trường học tiểu học, THCS, các cơ quan đích thị quyền danh thiếp cấp; bởi đó, phải có chương trình giảng dạy, giáo đệ trình thông tắc cống phù hợp. Nói và làm đã được thực tiễn chứng minh: Trung tâm đã xuất bản được 665 đầu giáo đệ trình in và 288 giáo đệ trình điện tử; đã xây dựng được hai phòng thí nghiệm ảo cho các ngành đấu vật lý, hóa học; triển khai đào tạo qua cầu truyền hình đa điểm, chuẩn bị cho việc đào tạo E-Learning... Tuyệt hết sức phần lớn những giảng viên được Trung tâm mời giảng dạy đều có chống thấm trình độ cao, gần 80% giảng sư tham dự giảng dạy có trình độ GS, PGS, TS.

Trả lời câu hỏi, liệu có thiếu chất lượng không khi thời kì học tập tại lớp quá ít (hàng năm hai lần học tập trung), Giám đốc Trung tâm, PGS.TS Nguyễn Văn Hòa cho biết: "Đại học là tự học. Đó là triết lý, là nguyên tắc của mọi rợ trường học hết sức học trên thế giới. Vai trò của người thầy chính yếu là hướng dẫn, cố kỉnh vấn, áp điệu tợp các câu hỏi khó, phần còn lại là quá trình tự đào tạo. Tất nhiên, do thời kì lên lớp túc trực tiếp nghe giảng của học viên không thể tổ chức nhiều hơn cho nên phải bổ sung văn bằng các bài kiểm tra, thu hoạch nhằm trang mục đích 'buộc' học viên phải học liên tục mới có trạng thái có kết quả. Việc thi cử được tổ chức nghiêm túc, cho đến nay, chưa hề xảy ra bất kỳ một sai phạm lớn nào, đó là điều động chúng tôi có thể tự hào"...

Điều băn khoăn lớn nhất của dư luận về vấn đề chất lượng là một thực tại mà cái đúng của trằn trọc là không thể không công nhận. Thế nhưng, vì sao không hỏi lại rằng việc mỗi giáo viên hay cán bộ đang công tác học thêm suốt ba hay bốn năm tốt hơn hay là không học gì cả, vẫn tiếp kiến tục đảm đương, vẫn 'hoàn thành nhiệm vụ' như bao đời nay, vẫn thế?

Về mặt xã hội, quyền được tiếp kiến thô tục học tập là một trong những quyền thiêng liêng nhất của con người. Đem kiến thức cực kì học đến gần hơn, dễ dàng tiếp nhận hơn, với hiệu quả kiên cố sẽ có – dù rằng ít hay nhiều, là một nghĩa cử, trách nhiệm có ý nghĩa nhân dịp văn sâu sắc.

Tại sao có trạng thái kéo dài mãi sự 'bất công' đối với những người, bởi vì thiếu điều động kiện hay thiếu may mắn, đã không được học tiếp hết sức học mà phải đi làm ngay để kiếm sống. Đó là chưa nói chuyện những học viên ở biên giới, hải đảo – nếu không có đào tạo từ xa, thì dịp nào cho những người dân ở đó có thể biết thế nào là giáo dục tuyệt học? Trong một chừng mực nhất mực có trạng thái nói, đào tạo từ xa góp phần làm rõ hơn, sáng hơn đích thị sách quan hoài đến đồng bào các dân tộc ít người của Đảng và Nhà nước.

Mặt khác, chẳng thể đem cách nghĩ, cách hiểu về cực kì học chính thị quy để "áp dụng" một cách gượng ép với đào tạo từ xa, từ đó có 'quyền' nói rằng đào tạo như thế là kém chất lượng so với đào tạo chính thị quy. Cái tắc trách, sai phạm thì ở đâu, bao giờ cũng có. Chuyện học giả, văn bằng thật hay học thật rất gần với bng thật nhưng lại được đào tạo seo tại nhà là cái lẽ chẳng thể đem phép tính chất cộng hay trừ để giải.

Để chấm dứt bài này, xin kể một câu chuyện: Năm 2005, khi về dạy học theo chương rình đào tạo từ xa ở Quy Nhơn, tôi đã chứng kiến một giáo viên tiểu học, mới hoá con hai tháng, mặc dù bầu sữa nhức buốt vẫn nỗ lực học hết buổi mới xin phép về cho con bú. Xúc động và cảm phục đã làm tôi viết ngay bài Bầu sữa, đăng trên Tuổi trẻ Cuối tuần ngày 24.8.2007 ( link: http://tuoitre.vn/tin/tuoi-tre-cuoi-tuan/20070824/bau-sua/216791.html).

Một trong những thành điển tích rất đáng ghi nhận của Trung tâm là với chỉ 99 cán bộ, nhân viên, trong 5 năm qua, Trung tâm đã đóng góp cho ngân sách  56 tỷ đồng! Nếu tính chất thêm rằng suốt 20 năm phấn đấu, Trung tâm hoạt động theo phương thức tự thu, tự chi mà không nhận bất kỳ một sự hỗ trợ kinh phí nào, thì thành quả đó là rất lớn. Đào tạo quy hàng trăm nghìn người có đệ trình độ tuyệt học, góp phần không nhỏ vào việc tầng lớp hóa giáo dục văn bằng cố tự mình, là sự thành tắc cống không phải là nhiều lắm trên giang sơn ta.

Ghi nhận và đánh giá mà cao công lao, sự đóng góp, cống hiến của Trung tâm qua nhiều đời trong suốt 20 năm qua, Nhà nước đã ban tặng Trung tâm tấm huân chương cao quý: Huân chương Lao động Hạng Nhì theo Quyết định số 71/QĐ - CTN, bởi Phó Chủ viên tịch Nước Nguyễn Thị Doan ký ngày 14.1.2015.

Vẫn còn đó những băn khoăn, vẫn không thôi dằn vặt về những điều lẽ ra phải tốt hơn, là đòi hỏi của trách nhiệm, sự say chiêm bao và ý thức tận tụy của mọi rợ con người cho cuộc đời. Yêu cầu bao hàm cả ý nghĩa của bổn phận đó, có trạng thái là nhiều hơn đối với mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên của Trung tâm: Suốt hai mươi năm qua, gia tộc là những người đã miệt mài đem kiến thức, niềm vui đến man di vùng sâu vùng xa để, hạnh phúc cho man di người được đến gần hơn...

Hà Văn Thịnh
Tags : Trung tâm Đào tạo Từ xa Đại học Huế, giảng viên, đào tạo, ngành học, cống hiến, thế hệ, chất lượng giáo dục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét